Chương trình truyền hình thực tế “Người giấu mặt”: Lố lăng và siêu nhảm!

25/12/2013 10:43
Hạ Nam

(Xã hội) – “Người giấu mặt” đang khiến khán giả phát ngán vì những trò lố của mình.

Quỳnh Trang khởi xướng việc cởi áo để giảm bớt cân nặng (Ảnh chụp màn hình clip)

Quỳnh Trang khởi xướng việc cởi áo để giảm bớt cân nặng (Ảnh chụp màn hình clip)

Sau vài tập đầu phát sóng nhàm chán với 12 con người cả nam lẫn nữ đi qua đi lại trên màn hình từ các hoạt động ăn, ngủ, đùa nghịch trong sự cảnh giác cao độ với máy quay, pha một chút “diễn”, đến các xung đột trong cuộc sống hằng ngày thì “Người giấu mặt” đã bắt đầu xuất hiện không ít trò lố lăng, từ việc sờ soạng, nói xấu nhau đến việc đem người khác ra làm đề tài bêu rếu. Và, gần đây nhất, ở tập 31, phát sóng ngày 12/12, chỉ vì muốn nhẹ thêm vài gram cho nhiệm vụ giảm cân, 12 thí sinh tham gia chương trình đã trút bỏ y phục để giảm tối đa trọng lượng. Thậm chí, hai cô gái Quỳnh Trang và Trish Lương đã không ngần ngại cởi luôn áo lót cho nhẹ hơn.

Vì giải thưởng, sẵn sàng “phơi bày” bản năng xấu xí

Người giấu mặt là phiên bản tiếng Việt của chương trình truyền hình thực tế Big Brother, ra đời tại Hà Lan vào năm 1999. Không giống như những chương trình truyền hình thực tế khác nhằm tìm kiếm tài năng ở một lĩnh vực nào đó, Big Brother được xây dựng với ý tưởng tập hợp một nhóm khách mời cả nam lẫn nữ, đưa họ vào sống trong một ngôi nhà chung, tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài cho khán giả được quan sát diễn biến tâm lý của 12 con người xa lạ với đủ mọi hỉ nộ ái ố trong vòng 100 ngày. Các camera được bố trí khắp căn nhà (kể cả nhà tắm) sẽ ghi lại toàn bộ hoạt động, cảm xúc, chia sẻ của người chơi, thực đến mức trần trụi.

Cũng cần phải nói thêm rằng, Big Brother là một trong những chương trình có chỉ số scandal “hot” nhất trong số các chương trình truyền hình thực tế trên thế giới với đủ trò lố mà ngay cả khán giả ở những nước vốn được cho là có cái nhìn thoáng cũng không thể chấp nhận được như: công khai sờ soạng, tự nhiên quan hệ tình dục trước hàng triệu người. Đáng nói nhất là sự kỳ thị người đồng tính, phân biệt chủng tộc,… Theo tờ Los Angeles Times, trong tập phim lên sóng vào ngày Chủ nhật 7/7/2013, trong chương trình Big Brother của Mỹ phát sóng trên kênh CBS, người mẫu Aaryn Gries đã có những phát ngôn xúc phạm người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Á và người đồng tính – trong ngôi nhà chung. Hai người chơi khác là GinaMarie Zimmerman và Spencer Clawson cũng để lộ các quan điểm tương tự. Vì scandal này, Gries bị hủy hợp đồng làm người mẫu. Zimmerman bị sa thải khỏi vị trí điều phối viên của một cuộc thi sắc đẹp. Còn Clawson, dù may mắn chưa mất việc nhưng đã bị tập đoàn của ngành đường sắt Union Pacific lên án mạnh mẽ. Có lẽ, họ là những cá nhân thấm thía nhất sự mạo hiểm khi bước ra khỏi cuộc chơi.

Lời cảnh báo được nói trước

Tại Việt Nam, phiên bản Big Brother cũng gồm có 12 thí sinh nam nữ sống dưới nhà chung, nhưng khác với phiên bản gốc, họ chỉ sống chung trong vòng 65 ngày, (phần đặt camera theo dõi trong nhà tắm cũng được lược bỏ vì không phù hợp), với nhiệm vụ duy nhất là thể hiện được càng nhiều mặt trong bản thân, trụ lại nhà chung càng lâu, càng có cơ hội dành được phần thưởng chung cuộc lên đến 2 tỷ đồng – cao nhất trong các chương trình truyền hình thực tế tại Việt Nam. Chương trình do đạo diễn Dũng “khùng” dàn dựng, quy tụ ê-kip khổng lồ lên tới hơn 150 thành viên, 12 chuyên gia quốc tế và 40 máy quay, từ các thiết bị máy quay robot đến cầm tay.

Ngay khi manh nha thông tin Big Brother được mua về Việt Nam, có không ít khán giả, đặc biệt là người từng xem qua phiên bản gốc, đã bày tỏ sự băn khoăn, liệu một chương trình như vậy có phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt không? Bởi, sự nguy hiểm không chỉ nằm ở chỗ những gì riêng tư nhất, những góc xấu xí nhất, bản năng nhất của mỗi người chơi bị phát lộ, mà còn ở chỗ họ hoàn toàn không thể biết được phiền toái gì, tác hại nào sẽ đến với bản thân và những người có liên quan sau khi họ phơi bày ở ngôi nhà chung. Có thể thấy, ngôi nhà chung là mô hình phổ biến trong các chương trình truyền hình thực tế, nhưng hầu hết chỉ lên sóng khi người chơi đã về nhà. Còn với Big Brother, hôm trước ghi hình, hôm sau phát sóng. Không thí sinh nào được biết họ đang vào vai gì, bị lên sóng đoạn nào, cho đến khi cuộc chơi kết thúc.

Và dù đã được lược bớt để đảm bảo cho phù hợp với người xem Việt Nam, Người giấu mặt vẫn không thể từ chối những yếu tố kể trên – cái cốt tạo nên sức hút của chương trình. Đơn cử như khi thí sinh Bảo Ngọc tiết lộ bí mật vợ chồng anh chị cô đã ly hôn ở tập 5 (phát sóng tối 16/11/2013). Bảo Ngọc cũng nói rõ nếu thông tin này được phát sóng, chuyện này trở thành vấn đề của cả dòng họ cô, thậm chí còn ảnh hưởng đến các con của anh chị… Nhưng, chuyện đã được lên sóng. Gia đình cô khi hay được tin này, hẳn sẽ không tránh được một cú chới với. Rồi, việc thí sinh Hoài Sơn “tự bạch” về bản thân “ở cuộc sống ngoài kia, bước ra đường tôi luôn biết cách tạo cho mình một cái mặt nạ…” cũng được trưng ra. Người thân, bạn bè, đồng nghiệp và cả những người mới gặp, chắc sẽ phải dè chừng, không biết Hoài Sơn đang đeo cái mặt nạ nào khi tiếp xúc? Rồi đến việc công khai đồng tính của 2 thí sinh nữ cho đến những cảnh thân mật, gần gũi giữa họ khiến người xem càng “nhức mắt”.

Mọi sự thẳng, thật trong đời sống và các mối quan hệ đều cần thiết. Có điều thẳng, thật không đồng nghĩa với việc phơi bày tất tần tật bản thân ra trước mắt mọi người như thế. Vấn đề là, trước khi dấn thân vào cuộc chơi này, bao nhiêu thí sinh ý thức được điều đó? Chẳng lẽ, 2 tỷ đồng có sức sai khiến mạnh đến mức người ta sẵn sàng “bôi tro trét trấu” vào mặt họ như thế? Một người anh đồng nghiệp, tôi rất quý, nói rằng: “Cái gì mua được bằng tiền đều rất rẻ.”, dẫu 2 tỷ đồng với gã viết báo nghèo như tôi là số tiền cực cực lớn.

Hình ảnh bộ phận truyền thông của BHD gửi đi các báo (trái) và đã bị xóa mờ khi phát trên sóng truyền hình

Hình ảnh bộ phận truyền thông của BHD gửi đi các báo (trái) và đã bị xóa mờ khi phát trên sóng truyền hình

Cảnh nóng – chiêu trò cũ, hiệu quả chưa bao giờ nguội

Thật ra, không cần đợi đến giờ phát sóng, hình ảnh, clip gây sốc của Quỳnh Trang và Trish Lương đã được đăng tải rầm rộ trên các trang báo mạng một cách “sắc nét” vào chiều ngày 12/12, kích thích sự tò mò của dư luận. Cái cớ muốn hoàn thành nhiệm vụ “nhẹ đi” vài gram, sẵn sàng “cởi” không đủ sức thuyết phục người xem. Càng bức xúc, họ càng tranh luận, càng tranh luận, càng tò mò đón xem, nhà sản xuất càng hả hê. Đến khi lên sóng, người xem vỡ lẽ, không giống như hình ảnh đã xem trên mạng, cả Trish Lương và Quỳnh Trang đều được làm mờ các vùng nhạy cảm. Thậm chí, các thí sinh nam cũng chỉ được chiếu thoáng qua. Việc thông tin từ nhà đài và hình ảnh quảng bá cho tập sắp phát sóng từ nhà sản xuất, rõ ràng, không đồng nhất với nhau.

Không quá khó để nhận ra đây là “chiêu trò” “hâm nóng” của nhà sản xuất, sau hơn một tháng phát sóng mà vẫn yên ắng, ngoại trừ lần “sờ soạng” ở tập 7 gây ra vài “cơn sóng” lăn tăn. Đây cũng chính là “motuyp” quen thuộc trong các phiên bản của Big Brother trên toàn thế giới, phần lớn các clip hoặc đoạn đối thoại nhạy cảm đều xuất phát từ các trang mạng, qua đó tác động ngược lại phần rating (thước đo lượng người xem) của khán giả truyền hình. Kết quả đã rõ. Người giấu mặt đang hot hơn bao giờ hết và nó đang đi đúng quỹ đạo vốn có của nó. Việc ai sẽ chịu trách nhiệm về việc để lọt những hình ảnh nhạy cảm ra ngoài không còn quan trọng nữa. Có chăng là nhà sản xuất lên tiếng xin lỗi, “kiểm điểm nội bộ” rút kinh nghiệm. Một món lợi quá hời!

Tuy nhiên, dù có làm mờ hay không, khán giả vẫn chẳng bớt bức xúc. Bởi với truyền thống văn hóa của Việt Nam nói riêng và Á Đông nói chung, việc xuất hiện cảnh khỏa thân trên truyền hình, bất kể bao nhiêu phần trăm đi nữa, vẫn là điều khó lòng chấp nhận được. Phía nhà đài, trước phản ứng dữ dội của dư luận, cũng đã lên tiếng kêu oan. Điều đó đúng, nếu chỉ xét ở khía cạnh trên. Thế nhưng, việc chấp nhận để một chương trình lắm trò lố như Người giấu mặt lên sóng truyền hình quốc gia là điều phải suy xét lại. Nhất là khi VTV6 vốn được coi là kênh truyền hình mang tính chất định hướng giải trí, giáo dục cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Với những gì đã thấy, câu hỏi được dấy lên là, nhà đài đang muốn “gởi gấm”, giáo dục chuyện gì? Khi mà mới đi gần nửa chặng đường, chương trình đã 2 lần bị “vạch tội” vì những hình ảnh không phù hợp với thuần phong mỹ tục, với văn hóa giải trí trên truyền hình. Đó là chưa kể, trong cuộc đua từng ngày để giành chiến thắng, các thí sinh không ngại gọi bạn chơi là “não ngắn”, “quỷ cái”, nói xấu nhau, lộ bản chất của kẻ hai mặt. Và càng về sau, cứ mỗi tuần biết được ai muốn loại mình, từng người chơi càng sống giả tạo với nhau, bằng mặt không bằng lòng, chỉ muốn chơi xấu, triệt tiêu nhau. Người trụ lại tới vòng cuối cùng sẽ là người… nhiều mặt nhất. Liệu, 34 tập tiếp theo sẽ còn những “ồn ào” nào nữa?

Người giấu mặt, xét cho cùng, là cuộc chơi của những người không có tài năng hay khả năng gì đặc biệt, ngoài việc ham thích nổi tiếng bằng mọi giá. Thẳng thắn mà nói, đó là một chương trình vô bổ, để “một kẻ rãnh rồi ngồi xem những kẻ rãnh rỗi khác”. Từ diễn biến của cuộc thi, có thể thấy, nhà sản xuất coi trọng tính trung thực và công bằng trong việc mô tả “cuộc sống thực” hơn là làm ra một chương trình có thông điệp tích cực cho cộng đồng. Và việc nhà đài cố tình lờ đi chẳng khác nào họ đang đồng lõa mặc dù luôn mồm chối cãi, kêu oan.

(Trí Thức)

Bình luậnViết cảm nhận

Mới nhất
TopTrong ngày
TopTrong tuần