Lại chuyện “cảnh nóng” trên sóng truyền hình

16/11/2013 15:17
Lê Dũng

Tất thảy mọi sự “phơi bày”, “khoe thân”, “lộ hàng”… khi lên sóng truyền hình đều trở nên phản cảm, thậm chí là “khó tha thứ” với hàng ngàn khán giả xem đài.

Xưa nay, tất thảy mọi sự “phơi bày” trên truyền hình đều gây phản ứng dữ dội bởi “sức mạnh của hình ảnh” khi lan truyền tới số đông, sự phản cảm có thể tăng lên gấp bội. Với khán giả xem truyền hình, những vụ “phơi bày”, “khoe thân”, “cảnh nóng” đều trở nên… khó tha thứ.

Cảnh nóng bị chỉ trích dữ dội trong phim "Hoa nắng"

Cảnh nóng bị chỉ trích dữ dội trong phim “Hoa nắng”

Cách đây không lâu, “cảnh nóng” trong phim truyền hình Hoa nắng đã gặp phải sự phản đối từ dư luận. Dù chỉ là mấy giây ngắn ngủi, nhưng cảnh uống rượu trên ngực bạn gái trong phim Hoa nắng bị chỉ trích là quá dung tục. Những cảnh nóng trong phim Chân trời trắng giữa hai nhân vật do Việt Anh và Thu Huyền thủ vai cũng bị phân tích, mổ xẻ trong thời gian dài về độ “nóng bỏng” của nó khi lên sóng truyền hình.

Trả lời về việc xử lý những “cảnh nóng” trên phim truyền hình, nhà văn, biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ- Phó trưởng ban thư ký, Đài truyền hình Việt Nam cho biết “Những cảnh nóng trên phim truyền hình luôn phải xử lý rất kỹ. Chúng tôi ý thức được, phim truyền hình có đặc thù rất riêng so với điện ảnh. Với phim điện ảnh, “cảnh nóng” có thể được chấp nhận khai thác ở nhiều khía cạnh, khai thác với mức độ thế nào… Với phim truyền hình, “cảnh nóng” thậm chí phải được duyệt kỹ từ khâu kịch bản. Nhưng đôi khi, hình ảnh chỉ có vài giây thôi, khi xem phim khán giả thậm chí có thể không để ý vì cảnh lướt qua rất nhanh. Song, nếu cũng cảnh đó bị cắt ra, đăng lên báo, lại khiến khán giả phản ứng dữ dội… Phim truyền hình luôn phải duyệt rất kỹ những “cảnh nóng”.

Với sức phủ sóng rộng rãi, truyền hình luôn đứng trước hàng ngàn khán giả đa dạng về lứa tuổi, ngành nghề, vì thế, mọi scandal từ truyền hình và phim truyền hình rất dễ bị “lộ tẩy”, dễ bị chỉ trích bởi sự giận dữ của cả số đông.

Những "cảnh nóng" trong phim Chân trời trắng cũng gặp phản ứng tiêu cực từ khán giả truyền hình.

Những “cảnh nóng” trong phim Chân trời trắng cũng gặp phản ứng tiêu cực từ khán giả truyền hình.

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ chia sẻ thêm, mới đây, phía VTV đầu tư dòng phim truyền hình một tập (90 phút) chiếu trong khung giờ phim cuối tuần. Đây được xem là “mảnh đất” để các đạo diễn yêu nghề có thể thỏa sức sáng tạo, đưa những “mảng miếng” nghề nghiệp để chau chuốt, cầu kỳ với những bộ phim riêng. Nhiều bộ phim truyền hình 90 phút lên sóng đã được khán giả đón nhận. Kịch bản phim một tập gửi về ngày càng nhiều.

“Có rất nhiều kịch bản hay, nhưng với những đặc thù của phim truyền hình như tôi đã trao đổi, chúng tôi chưa thể đưa vào sản xuất. Ví dụ, kịch bản về đề tài ma, bạo lực hay đồng tính. Về vấn đề đồng tính, tâm lý số đông người Việt chúng ta chưa chấp nhận tình yêu đồng tính, vì thế, chúng tôi chưa thể đưa vào sản xuất những kịch bản này”- Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ cho biết.

Với những phim truyền hình một tập, các đạo diễn có thể tập trung vào những đề tài mình yêu thích. Nhiều đề tài gai góc đã được chuyển thể lên phim 90 phút như chuyện giết người tuổi vị thành niên như Ám ảnh, hay phim Bướm đêm làm về cuộc đời các cô gái nhảy. Trong bộ phim Bướm đêm (với đề tài nhạy cảm), những “cảnh nóng” đã phải duyệt rất kỹ.

Dòng phim truyền hình 1 tập với những đột phá về đề tài và cách thức thể hiện đang phải duyệt rất kỹ về kịch bản, hình ảnh trước khi lên sóng.

Dòng phim truyền hình 1 tập với những đột phá về đề tài và cách thức thể hiện đang phải duyệt rất kỹ về kịch bản, hình ảnh trước khi lên sóng.

“Với những bộ phim có đề tài nhạy cảm như Bướm đêm nói riêng và các phim truyền hình nói chung, chúng tôi phải duyệt kỹ từ kịch bản. Phải xác định ngay với đạo diễn, cái gì có thể khai thác, cái gì không thể khai thác. Chúng tôi khai thác những đề tài nóng của xã hội dưới góc độ truyền hình. Khác hẳn với điện ảnh. Sau khi có bản nháp đầu tiên, chúng tôi lại ngồi xem lại, để duyệt rất kỹ những cảnh có thể bị xem là “nóng”, là sex, hay bạo lực…”- Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ khẳng định.

Bộ phim Sống trong sợ hãi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên khi mua bản quyền phát sóng đã phải cắt rất nhiều “cảnh nóng”. Ý thức được những yêu cầu, những quy chuẩn về “độ nhạy cảm” trên sóng truyền hình, nên những câu chuyện về “cảnh nóng”, về chuyện “phơi bày”, “khoe thân” dù “gìn giữ” cẩn thận đến bao nhiêu vẫn xảy ra những “sự cố”, mà hệ lụy để lại luôn ầm ĩ, ồn ào.

(Dân Trí)

Bình luậnViết cảm nhận

Mới nhất
TopTrong ngày
TopTrong tuần