Thầy tu và chuyện quan hệ thể xác

26/08/2013 09:47
Lê Dũng

Và các thầy xử lý thế nào khi có chuyện?

Nhà sư Thái bị phát hiện ăn chơi xa hoa.

Nhà sư Thái bị phát hiện ăn chơi xa hoa.

Khi đọc những thông tin về những thầy tu giả hiệu của Thái Lan đi máy bay riêng, tiêu xài như đại gia và gái gú ngập tràn, hẳn bạn cũng từng thắc mắc, chẳng biết thầy Việt của mình như thế nào, nhất là khoản gái gú. Mang nghi vấn đó, chúng tôi dạo qua một vòng các chùa ở Sài Gòn để xem thực hư như thế nào.

Đầu tiên, chúng tên ghé thăm quận Thủ Đức, nơi có rất nhiều chùa lớn và đẹp. Đang lơ ngơ đi vào phía trong thanh vắng về hướng Linh Trung, nhác thấy một thầy khá trẻ đang quét lá, chúng tôi vội xông vào để tìm hiểu.

Để không khiến thầy bất ngờ, ban đầu chúng tôi cũng hỏi những chuyện liên quan đến chùa chiền, phật pháp, đệ tử…Thầy nói chuyện khá hay và cởi mở, có lẽ bởi chùa ở đây ngày thường tương đối vắng vẻ, không có ai để thầy trò chuyện. Dù sao thầy cũng còn khá trẻ, nhu cầu tâm sự chuyện trò tương đối lớn.

Nhưng khi chúng tôi hỏi về chuyện, trong xã hội của thầy có hay không chuyện quan hệ thể xác với người khác giới, thì mặt thầy tái hẳn đi. Phải sau khoảng nửa phút, thầy mới trấn tỉnh lại và phản ứng khá gay gắt: “Cô là ai, tại sao lại đi hỏi chuyện đó?”….Chỉ đến khi chúng tôi giải thích, chúng tôi không có ác ý gì, chỉ đơn giản là đi tìm hiểu một số chuyện, thì thầy mới bình thường trở lại.

Vẫn còn khá nghi kị, song thầy vẫn khẽ khàng trả lời: “Thầy trụ trì ở đây rất nghiêm và cực kỳ ghét đề cập đến chuyện đó. Trước giờ, thầy chưa bao giờ nghe hoặc biết ở đâu trong các chùa có chuyện đó”.

Chúng tôi hỏi tới, thầy có chắc là không có không; thì thầy hơi ngừng ngại rồi nói tiếp: “Có thể có, nhưng mà thầy chưa nghe, vì không quan tâm lắm”.

Theo thầy, đã chọn nghiệp tu hành thì không nên làm vậy. Ai cũng có ham muốn, nhưng phải tìm cách đè nén ham muốn xuống, nếu làm không được thì nên hoàn tục. “Như thầy vậy, mỗi khi thấy nhục dục bắt đầu lên tiếng là thầy phải tìm việc để làm, như chăm bón cây cối hay tập thể dục”.

Nhiều thầy không cưỡng lại nhiều loại cám dỗ khác nhau. (Ảnh minh họa)

Nhiều thầy không cưỡng lại nhiều loại cám dỗ khác nhau. (Ảnh minh họa)

Tạm biệt Thủ Đức, chúng tôi đến quận 10 để gặp thầy P, đang tu tập ở một chùa nổi tiếng của thành phố. Vì đi nhiều và học nhiều, nên thầy P có vẻ biết chuyện và tư tưởng thoáng hơn đồng nghiệp ở Thủ Đức.

Dù chúng tôi đã rào trước, đón sau; song thầy P vẫn có một chốc im lặng sau khi chúng tôi hỏi cái câu “kinh thiên, động địa” đó. Đầu tiên, có vẻ thầy P không muốn trả lời, nhưng khi chúng tôi lập lại câu hỏi và dồn tới, thầy P đành phải nói sự thật đúng như những gì nhà Phật dạy: không được nói dối.

“Như tất cả mọi người đều biết, thầy tu cũng là người, nên có lúc họ cũng mắc sai lầm. Chuyện quan hệ với người khác giới, trong thế giới tu hành lúc nào cũng có. Cô không nhớ, trong truyện Tiếu ngạo giang hồ của Kim Dung, ni cô Nghi Lâm là kết quả mối tình giữa Bất Giới hòa thượng và bà cụ câm sao”, thầy P giảng giải.

Khi chúng tôi hỏi tiếp, thế thầy có biết trường hợp cụ thể nào không, thì thầy P trả lời: “Không, thầy không biết, đây là chuyện mà nhiều người ‘sống để bụng, chết mang theo’, chỉ nghe một vài lời đồn thổi. Mà như cô biết, lời đồn thổi không bao giờ đáng tin”.

Thế có ai từng bị đuổi khỏi chùa vì vi phạm vào giới luật này chưa, thầy P tiếp lời: “Có chứ sao không, nhưng đó là khi người đó quá đáng, vi phạm nhiều lần. Theo lòng bao dung của đạo phật, nếu thầy nào đó vì tò mò hoặc không kiềm chế được dục vọng, vi phạm 1 hoặc 2 lần thì có thể tha thứ. Ai cũng có một thời tuổi trẻ nông nổi hoặc những phút giây mềm yếu”.

Còn thầy thì sao? Thầy P lại rơi vào một khoảng im lặng khác trước khi trả lời: “Thì thầy cũng thế thôi, hồi xưa đi luyện thi cũng có thích một người, nhưng sau đó nghĩ về rất nhiều thứ như ba mẹ, công ơn của các sư thầy, sự nghiệp của mình….thì lại thôi. Trước khi làm gì cũng phải đắn đo, cân nhắc thì sẽ không gây ra những lỗi lầm đáng tiếc”.

Vậy thầy làm gì khi cảm thấy mình có thể bắt đầu phá giới? Thầy P nói ngay: “Làm cho mình bận rộn để phân tâm. Như nghiên cứu kinh sách, tụng kinh, tu tập, thiền định….Để vượt qua những khoảnh khắc đó không phải là điều đơn giản, phải có một chút bản lĩnh”.

Các thầy khá bao dung với đồng nghiệp (Ảnh minh họa).

Các thầy khá bao dung với đồng nghiệp (Ảnh minh họa).

Chúng tôi tiếp tục ghé thăm một ngôi chùa tương đối tiếng tăm khác ở Gò Vấp. Cũng hơi ngại nếu cứ xông vào thiền phòng của các thầy, chúng tôi đành ngồi ở ghế đá để cầu may. Khoảng 20 phút, thì có vài thầy chắc vừa tụng kinh gì đó xong đi dạo quanh khuôn viên và đến bắt chuyện với chúng tôi.

Đột nhiên thầy Q nhìn chúng tôi với ánh mắt khác lạ rồi hỏi: “Cô không phải là phật tử phải không?. Chúng tôi hỏi lại: “Tại sao thầy hỏi thế”, thầy Q nói ngay: “Trước giờ, thầy chưa từng nghe phật tử nào hỏi vậy, thêm nữa cũng chưa thấy cô đến chùa này bao giờ”.

Khi chúng tôi nói là phóng viên và đang đi tìm hiểu nhân chuyện mấy thầy tu Thái Lan thì thầy Q mới thôi chất vấn, dù vậy cũng bồi thêm: “Chuyện gì chúng ta làm cũng tạo nghiệp, nên cô phải viết cho cẩn thận đó”, phải đến khi chúng tôi hứa sẽ viết đúng sự thật thì thầy Q mới yên tâm nói chuyện.

“Thật ra thì thầy cũng không chắc. Thầy cũng nghe đồn thổi này nọ, nhưng chưa gặp ai hoặc quen ai như thế. Thêm nữa, thầy cũng không thích tìm hiểu những chuyện này, hàng ngày thầy cũng có đủ chuyện để làm rồi”, thầy Q chia sẻ.

Chúng tôi thắc mắc: “Vậy nếu biết một đồng nghiệp nào đó vi phạm giới luật dâm tà, thì thầy sẽ xử xự như thế nào?”, sau vài giây cân nhắc thầy Q trầm giọng: “Có lẽ, đầu tiên thầy sẽ tức giận. Đã nương nhờ cửa phật rồi mà còn làm ra những chuyện như vậy. Nhưng sau đó sẽ xét xem, hành vi đó xảy ra trong điều kiện, hoàn cảnh như thế nào, là lần đầu hay là lần thứ n.

Như mọi người điều biết, trong xã hội hiện đại và ở một thành phố sầm uất như Sài Gòn, chung quanh các thầy, nhất là các thầy trẻ đầy rẫy mọi cám dỗ. Nếu đó là tội lỗi nhất thời, thầy nghĩ cũng nên cho họ một cơ hội. Phóng hạ đồ đao, lập địa thành phật; nhà phật luôn bao dung, độ lượng”.

Vậy thầy từng làm gì để không đi theo vết xe đổ của người đi trước, thầy Q lần nữa nghiền ngẫm: “Thì phải rèn luyện. Hồi trẻ, đó luôn là một cuộc chiến. Nhưng càng về sau này mọi chuyện càng đỡ vất vả hơn. Thầy nghĩ, nếu mình không vượt qua được những chuyện đó thì mình không đáng cho các phật tử trân trọng và yêu mến”.

(BM&CS)

Bình luậnViết cảm nhận

Mới nhất
TopTrong ngày
TopTrong tuần