Tiết lộ về bộ nhớ của máy Play Station 4 (PS4)

29/07/2013 11:22
Mai Phương

Lượng bộ nhớ mà PS4 sử dụng cho game sẽ không lên tới 7GB như những nhận định ban đầu.

Làng game thế giới hẳn đang rất nóng lòng đợi ngày ra mắt của PS4 và Xbox One, hai hệ máy chơi game thế hệ thứ 8 của nền công nghiệp game. Bắt đầu từ những tin đồn, rồi những hẫng hụt với buổi ra mắt đầu tiên vào tháng 2, những lo lắng về vấn đề bản quyền, cuối cùng những fan trung thành của Playstation cũng được thỏa mãn với màn trình diễn xuất sắc của PS4 vào E3 2013.

Hiện tại, có thể nói PS4 vẫn đang sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với Xbox One. Mới đây, một nguồn tin về nơi phát triển PS4 đã công bố thêm một số thông tin thú vị về bộ nhớ RAM của hệ máy next-gen này.

PS4 đang rất được kì vọng.

PS4 đang rất được kì vọng.

Trước đây chúng ta đã biết PS4 trang bị 8GB RAM GDDR5 chung cho cả CPU và GPU, nhưng chưa từng biết con số bộ nhớ cụ thể mà PS4 dùng để chạy game và để chạy hệ điều hành. Theo như công bố mới nhất, PS4 sẽ dành 3,5GB cho hệ điều hành và 4,5GB cho các nhà phát triển làm game. 4,5GB đó là con số cơ bản cho việc làm game, ngoài ra còn có 1GB bộ nhớ mang tính linh động, nhờ đó các nhà phát triển có thể dùng thêm để tăng cường dung lượng cho trò chơi của mình, tất nhiên phải đảm bảo rằng hệ điều hành không bị làm việc quá mức và vẫn điều khiển được máy một cách trơn tru.

playstation4-2-29072013

Đội ngũ phát triển PS4 cho biết máy có chế độ tăng cường bộ nhớ phục vụ cho game, mang lại cho nhà phát triển 2 lựa chọn về quy mô: trung bình hoặc lớn. Mức trung bình sẽ sử dụng 4,5GB bộ nhớ, mức lớn sử dụng 5,25GB bộ nhớ, và đây có lẽ sẽ là lựa chọn phổ biến của các tựa game bom tấn khi muốn thể hiện hết những tinh hoa, đặc sắc nhất của mình cho người chơi.

Nói về hiệu quả sử dụng bộ nhớ, có lẽ các máy game console còn thua xa so với máy tính khi điều hành hoạt động rất hiệu quả chỉ với ít hơn 1GB RAM. Nhưng nếu so với các hệ console khác, ví dụ như Wii U với 50% RAM chỉ dành để chạy hệ điều hành, PS4 cũng đã có một sự tiến bộ lớn.

Một tựa game với thế giới đồ sộ như Watch Dogs sẽ cần rất nhiều bộ nhớ để xây dựng.

Một tựa game với thế giới đồ sộ như Watch Dogs sẽ cần rất nhiều bộ nhớ để xây dựng.

Nếu tính về dung lượng, có thể thấy phần bộ nhớ dành cho game giữa Xbox One và PS4 là gần như nhau với cùng khoảng 5GB. Tất nhiên, việc sử dụng hiệu quả ra sao còn phụ thuộc vào kiến trúc của máy, thiết kế của Sony, Microsoft, phần mềm… Hiện tại các nhà làm game vẫn đánh giá PS4 cao hơn vì sử dụng loại bộ nhớ GDDR5 cao cấp thay cho DDR3 truyền thống trong Xbox One.

Điểm khác biệt nữa giữa 2 hệ máy nằm ở cách phân chia bộ nhớ. Xbox One hướng đến sự sử dụng lâu dài, và họ thiết kế 3GB cho hệ điều hành, con số này không bao giờ thay đổi, dù có sử dụng tới 10 năm. Sự linh hoạt trong thiết kế bộ nhớ của PS4 giúp các nhà phát triển có thêm nhiều “đất dụng võ” hơn khi có thể mở rộng tựa game của mình mà vẫn giúp máy chạy ổn định khi không chạy quá nhiều chương trình cùng một lúc.

PS4 hiện vẫn nhỉnh hơn so với Xbox One.

PS4 hiện vẫn nhỉnh hơn so với Xbox One.

Vẫn còn quá sớm để có thể đánh giá về thắng thua của 2 đối thủ ngang tầm này khi chúng chưa ra mắt. Còn bạn, bạn thích điều gì hơn? Nhiều bộ nhớ cho game hơn để được thưởng thức thêm nhiều siêu phẩm đồ sộ, hay nhiều bộ nhớ cho hệ điều hành hơn để máy luôn chạy trơn tru được cùng lúc nhiều chương trình như Xbox One?

(BGK)

Bình luậnViết cảm nhận

Mới nhất
TopTrong ngày
TopTrong tuần